BLOGS

สรุปข่าวดี ! Google Cloud ปล่อย Gemini มาช่วยปฏิวัติวงการค้าปลีก

Tangerine • 05/02/2025
Tangerine Co., Ltd.

Google Cloud ได้เปิดตัว Gemini ซึ่งเป็น AI รุ่นใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อปฏิวัติวงการค้าปลีก เทคโนโลยีนี้จะเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานของธุรกิจค้าปลีกในหลายด้าน เช่น การตลาด การปฏิบัติการ และการคาดการณ์เทรนด์

Gemini ช่วยธุรกิจค้าปลีกได้อย่างไรบ้าง ?

เข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้ง: Gemini วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าอย่างละเอียด ทำให้ธุรกิจเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าแต่ละรายได้อย่างแม่นยำ ตัวอย่างเช่น การเป็นผู้ช่วยหรือสไตลลิสต์ในการซื้อเสื้อผ้าส่วนตัวให้กับลูกค้า

ด้วยการใช้ Gemini’s advanced และความสามารถแบบหลายโหมดของ Gemini ร้านค้าต่าง ๆ สามารถสร้างตัวแทน AI ที่ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าได้ โดยจะเข้าไปเรียนรู้ลูกค้าผ่านรูปภาพและการแชต เพื่อค้นหาสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้อย่างแม่นยำ เพิ่มความพึงพอใจและป้องกันไม่ให้ลูกค้าออกจากเว็บไซต์ไปก่อน 

Victoria’s Secret กำลังทดสอบตัวแทนที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อช่วยให้พนักงานในร้านค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สินค้าคงคลัง และคำแนะนำต่าง ๆ สำหรับลูกค้าได้

สร้างแคมเปญการตลาดที่ตรงใจ: ด้วยข้อมูลจาก Gemini ธุรกิจสามารถสร้างแคมเปญการตลาดที่ตรงกับความสนใจของลูกค้าแต่ละกลุ่ม ซึ่งส่งผลให้ยอดขายเพิ่มมากขึ้น

เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน: Gemini ช่วยจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างมีประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า

คาดการณ์เทรนด์อย่างแม่นยำ: Gemini สามารถวิเคราะห์ข้อมูลตลาดและคาดการณ์เทรนด์ใหม่ ๆ ทำให้ธุรกิจวางแผนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรวดเร็วมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์โอกาสของผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือ ติดตามแนวโน้มของสินค้าต่าง ๆ ในตลาด และยังช่วยให้ผู้ค้าปลีกวิเคราะห์ข้อมูลได้ง่ายขึ้น ทั้งจาก ข้อมูลเชิงตัวเลขและวิดีโอบนโซเชียลมีเดีย พร้อมสรุปประเด็นสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

ตัวอย่างการใช้งาน Gemini ที่น่าสนใจ

Woolworths: ซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำของออสเตรเลีย ใช้ฟีเจอร์ “Help me write” ของ AI ใน Google Workspace เพื่อช่วยพนักงานฝ่ายธุรการกว่า 10,000 คนสื่อสารได้อย่างมั่นใจ นอกจากนี้ยังใช้ Gemini เพื่อสร้างโปรโมชันยุคใหม่และสรุปปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าแบบเรียลไทม์ 

การตรวจสอบสินค้าผ่านวิดีโอ: Gemini ใช้ความสามารถด้านการประมวลผลบริบทระยะยาวเพื่อวิเคราะห์วิดีโอตรวจสอบสินค้าที่ส่งมาถึงร้าน เพื่อระบุสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ที่เสียหายและแจ้งเตือนให้ส่งคืน การจัดการชั้นวางสินค้า: พนักงานสามารถใช้ Gemini ในการ “สนทนา” กับข้อมูลเพื่อรับข้อมูลเชิงลึกแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับปริมาณสต็อก พฤติกรรมลูกค้า และปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ขาย เช่น สินค้าคงคลังต่ำหรือสินค้าที่ถูกวางผิดตำแหน่ง

สรุป

Gemini เป็น AI ที่มีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงวงการค้าปลีกอย่างสิ้นเชิง ธุรกิจที่นำ Gemini ไปใช้จะได้เปรียบในการแข่งขันและสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน 

อย่ารอช้า ! ให้ Gemini ช่วยพาธุรกิจของคุณไปสู่ความสำเร็จ
ติดต่อ แทนเจอรีน ได้เลยที่ marketing@tangerine.co.th หรือโทร 094-999-4263
เพื่อเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงวันนี้ !

Ref : ข้อมูลจาก Google Cloud

Get a Free Consultation
Contact Form_EN Sources (#25)