BLOGS

รู้จักกับ Google Maps Platform ขุมทรัพย์ที่ธุรกิจยุคใหม่ไม่ควรพลาด

Tangerine • 03/10/2024
Tangerine Co., Ltd.
รู้จักกับ Google Maps Platform ขุมทรัพย์ที่ธุรกิจยุคใหม่ไม่ควรพลาด
Google Maps Platform (GMP)

เมื่อพูดถึง Google Maps Platform หลายคนอาจกำลังสงสัยและไม่คุ้นเคยกันมากนัก เนื่องจาก Google Maps Platform (GMP) เป็นหนึ่งในชุดเครื่องมือและบริการของทาง Google ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถนำข้อมูลแผนที่, ตำแหน่ง และเส้นทางเข้าไปพัฒนาในแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ของตนเองให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และยังสามารถเพิ่มโอกาสการแข่งขันทางการตลาดของธุรกิจต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

เพื่อให้ทุกท่านรู้จักกับ Google Maps Platform มากยิ่งขึ้น รวมถึงไขข้อข้องใจเกี่ยวกับ Google Maps Platform กับ Google Maps Application แตกต่างกันยังไง? ถ้าพร้อมแล้วเราไปทำความรู้จัก Google Maps Platform กันเลย

Google Maps Platform (GMP) คือ

Google Maps Platform (GMP) คือ ชุดของ API (Application Programming Interfaces) และเครื่องมือที่ให้บริการโดย Google ซึ่งได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โดยมีฟังก์ชันการใช้งานของการแสดงข้อมูลจุดที่สนใจและเส้นทางที่ดีที่สุดรวบรวมไว้ที่นี่ ทำให้นักพัฒนาสามารถสร้างประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้องกับงานแผนที่, ค้นหาเส้นทาง และค้นหาสถานที่ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดย Google Maps Platform จะเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถเรียกใช้ APIs ด้านแผนที่ต่าง ๆ ลงในแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ขององค์กรหรือธุรกิจของตนเองได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น

ไขข้อข้องใจ Google Maps Platform กับ Google Maps Application แตกต่างกันยังไง?

Google Maps Platform Products

เพื่อให้ทุกท่านเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับความแตกต่างของ Google Maps Platform กับ Google Maps Application แตกต่างกันอย่างไรบ้าง ซึ่งทั้งสองอย่างนี้เราสามารถแยกความแตกต่างได้จากฟีเจอร์การใช้งานหลัก, การเข้าถึงข้อมูล และการควบคุมพร้อมการปรับแต่ง

โดยสรุปง่าย ๆ ก็คือ Google Maps Application เป็น App สำเร็จรูปสำหรับผู้ใช้ทั่วไปที่สามารถใช้งานได้โดยตรงจะแอปพลิเคชันหรือเว็บเบราว์เซอร์เพื่อใช้ค้นหาสถานที่หรือการนำทาง ซึ่งผู้ใช้งานจะสามารถใช้งานได้ตามที่ Google ปรับแต่งอะไรไม่ได้

ในขณะที่ Google Maps Platform มี Core Products APIs ที่ประกอบไปด้วย Maps, Routes, Places, และ Environment ผลิตภัณฑ์หลักเหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจและนักพัฒนาสามารถสร้างแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องกับแผนที่, ข้อมูลสถานที่, และข้อมูลสภาพแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปรับแต่งแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มั่นใจได้เลยว่า Google Maps Platform จะช่วยเพิ่มศักยภาพให้ธุรกิจของท่านสามารถแข่งขันในการตลาดและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

ประโยชน์ของ Google Map Platform ที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจ

สำหรับประโยชน์ของ Google Maps Platform ที่สามารถช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจมีด้วยกันมากมาย เพราะนอกจากจะให้บริการเกี่ยวกับแผนที่อย่างแม่นยำและเชื่อถือได้ Google Maps Platform ยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ ที่ครอบคลุมการใช้งานอยู่อีกหลายด้าน เช่น 

  1. การนำฟังก์ชันแผนที่ลงในแพลตฟอร์มธุรกิจของตนเอง เพื่อระบุการจัดการขนส่งที่แม่นยำหรือการจัดการเกี่ยวกับสถานที่ โดยคำนวณเส้นทางที่ดีที่สุด เพื่อประโยชน์ในการให้บริการลูกค้า
  2. Google Maps Platform เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถค้นหาตำแหน่งและจัดการข้อมูลตำแหน่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะทำให้การสร้างแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องกับการค้นหาตำแหน่งจะสามารถแสดงข้อมูลแผนที่ที่แม่นยำและตอบสนองต่อความต้องการของนักพัฒนาแอปฯได้เป็นอย่างดี

โดยรวมแล้ว Google Maps Platform สามารถช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่นักพัฒนาแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับฟังก์ชันแผนที่ได้ไวยิ่งขึ้น และง่ายต่อการใช้งานของลูกค้าที่ใช้บริการแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ ส่งผลให้ผู้ใช้บริการเกิดความพึงพอใจมากยิ่งขึ้น และยังสามารถสร้างความได้เปรียบบนตลาดดิจิทัลได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

และเพื่อให้ธุรกิจของคุณสามารถดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับ Google Maps Platform ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ที่ Tangerine เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญที่คอยให้คำปรึกษาและให้บริการด้าน Digital Technology ซึ่งเราจะช่วยพัฒนา ออกแบบ และวางระบบ IT SOLUTION นำเทคโนโลยีมาปรับใช้เพื่อเพิ่มความคุ้มค่าในการลงทุนและเกิดประสิทธิภาพสูงสุดแก่ธุรกิจ

Google Map Platform เหมาะกับธุรกิจใดบ้าง ?

Google Maps Platform (GMP) ธุรกิจ

Google Maps Platform (GMP) เหมาะสำหรับหลากหลายประเภทของธุรกิจ เนื่องจาก Google Maps Platform เป็นเครื่องมือที่แสดงภาพแผนที่ที่ปัจจุบันมากที่สุด ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ ใช้งานข้อมูลแผนที่เหล่านี้เพื่อค้นหาเส้นทางที่ดีที่สุด ซึ่งจะยกตัวอย่างประเภทของธุรกิจที่นิยมนำ Google Maps Platform มาปรับใช้ ดังนี้

1. ธุรกิจโลจิสติกส์และการขนส่ง

สำหรับธุรกิจโลจิสติกส์และการขนส่งสามารถใช้ฟังก์ชันสำหรับการจัดการค้นหาสถานที่และการวางแผนการขนส่ง โดยการค้นหาเส้นทางที่ถูกต้องที่จะช่วยประหยัดเวลาและลดค่าใช้จ่ายได้มากที่สุด

2. ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

ด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นักพัฒนาสามารถใช้ Google Maps Platform ในการสร้างฟังก์ชันสำหรับการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับทรัพย์สินต่าง ๆ เช่น ที่อยู่, ขนาด, ราคา, และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ใกล้เคียง ลงในเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของท่าน รวมไปถึงการแสดงภาพเสมือนจริง โดยใช้ Streetview APIs เพื่อให้ลูกค้าสามารถดูภาพถ่าย 360 องศาของทรัพย์สินหรือพื้นที่โดยรอบได้ง่ายขึ้น

3. ธุรกิจการท่องเที่ยวและบริการ

Google Maps Platform สำหรับธุรกิจการท่องเที่ยวและการบริการ สามารถช่วยค้นหาและแสดงสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่ลูกค้าต้องการ ในรูปแบบ Streetview APIs เพื่อใช้ในการวางแผนการท่องเที่ยวและการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งนี้ยังสามารถทำ Streetview APIs เพื่อให้นักท่องเที่ยวเห็นภาพเสมือนจริงในสถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องการ ซึ่งจะช่วยมอบประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้แก่ลูกค้าได้เป็นอย่างดี

4. ธุรกิจเทคโนโลยีและการพัฒนาแอปพลิเคชัน

สำหรับธุรกิจที่ต้องการใช้ Google Maps Platform APIs เพื่อเพิ่มฟังก์ชันแผนที่ในแอปพลิเคชันของตนเอง สามารถสร้างแผนที่ที่มีลักษณะเฉพาะได้ตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเกี่ยวกับการคำนวณระยะทางจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง หรือการพัฒนาจุดสถานที่ที่น่าสนใจและฟังก์ชันการเรียกใช้ APIs ด้านแผนที่มาพัฒนาต่อ

5. ธุรกิจด้านสุขภาพ

Google Maps Platform เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำหรับธุรกิจด้านสุขภาพ สามารถใช้พัฒนาแอปพลิเคชันให้มีการใช้งานที่ง่ายขึ้น สามารถค้นหาตำแหน่งของคลินิก, ศูนย์สุขภาพ ร้านขายยา หรือโรงพยาบาลใกล้เคียงได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ธุรกิจหรือองค์กรของภาครัฐสามารถใช้สำหรับเก็บข้อมูลผู้เข้ามาใช้บริการสุขภาพ เช่น การวิเคราะห์การเข้าถึงบริการ, การติดตามการเดินทางของผู้ป่วย และการประเมินผลการดูแลรักษา เพื่อทำให้เกิดประสิทธิภาพในการจัดการและให้บริการอย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจด้วย Google Maps Platform กับ Tangerine

Maps APIs

เพื่อเพิ่มศักยภาพของธุรกิจในการแข่งขันทางการตลาดและตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ การเลือกใช้ Google Maps Platform (GMP) ช่วยให้องค์กรของท่านมีระบบแผนที่ทั่วโลกที่ทันสมัยและอัปเดตอยู่เสมอ ทั้งนี้ยังเป็นเครื่องมือที่สามารถนำข้อมูลไปประยุกต์ใช้ในการวางแผนธุรกิจและการทำงานเชิงพื้นที่ให้เป็นไปอย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

และหากท่านต้องการยกระดับธุรกิจให้ก้าวไปอีกขั้นสู่ความสำเร็จ ที่ Tangerine เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญและรางวัลการันตีมากมายที่ให้คุณเชื่อมั่นในการวางแผนกลยุทธ์และสนับสนุนให้ธุรกิจของท่านก้าวไปสู่ความสำเร็จที่เหนือกว่าในอนาคต Tangerine เราพร้อมให้คำปรึกษาเกี่ยวกับบริการ Google Maps Platform เพิ่มเติมติดต่อ

ถ้าองค์กรของท่านมีความสนใจ หรือมีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Google Maps Platform 
สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Maps & Location Intelligence
หรือต้องการที่ปรึกษาสามารถติดต่อขอรับคำปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญของ tangerine ได้ที่
marketing@tangerine.co.th หรือโทร 062-992-4493

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Contact Form_TH Sources