BLOGS

ปลดล็อก VMware vSphere ด้วยโซลูชัน Proxmox VE

Tangerine • 01/10/2024
Tangerine Co., Ltd.

Proxmox VE เป็นหนึ่งในตัวเลือกอันดับต้น ๆ แบบ Open Source ที่มีความสามารถเหมือน VMware ที่ช่วยจัดการการตั้งค่าเสมือนจริงอย่างมีประสิทธิภาพพร้อมยังมีการรับประกันประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยม ด้วย Interface ที่ใช้งานง่ายและคุณสมบัติที่หลากหลายทำให้เป็นโซลูชันที่ทุกคนเลือกใช้สำหรับผู้ดูแลระบบที่มองหาความเรียบง่ายและประสิทธิภาพที่โดดเด่น

คุณสมบัติหลักและประโยชน์

  • Interface ที่เป็นมิตรกับผู้ใช้ : Proxmox VE นำเสนอ Interface ที่ใช้งานง่าย ทำให้การบริหารจัดการเครื่องเสมือน Container พื้นที่จัดเก็บ และระบบเครือข่ายเป็นเรื่องง่ายราบรื่น
  • ความคล่องตัว : ไม่ว่าคุณจะชอบเครื่องเสมือนหรือ Container แบบดั้งเดิม Proxmox VE ก็ตอบโจทย์ได้ โดยรองรับทั้ง Linux และ Windows มีความยืดหยุ่นต่อการใช้งานแบบต่าง ๆ และรับรองความเข้ากันได้กับ Work Load ที่หลากหลาย
  • ความพร้อมใช้งานสูง : คุณสมบัติความพร้อมใช้งานสูงใน Proxmox VE ช่วยลดเวลาหยุดทำงานโดยจัดการความล้มเหลวของ Node โดยอัตโนมัติ เทคโนโลยีคลัสเตอร์ช่วยให้การทำงานไม่หยุดชะงัก รักษาความพร้อมใช้งานและความน่าเชื่อถือของแอปพลิเคชัน
  • การป้องกันข้อมูล : Proxmox VE ทำให้การป้องกันข้อมูลเป็นเรื่องง่ายด้วยคุณสมบัติการสำรองข้อมูลและกู้คืนข้อมูลแบบบูรณาการ ผู้ใช้สามารถกำหนดเวลาการสำรองข้อมูล สร้าง Snapshot และกู้คืน VM หรือคอนเทนเนอร์ได้อย่างง่ายดาย ช่วยให้มั่นใจในความสมบูรณ์ครบถ้วนของข้อมูล
  • เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน : ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี KVM และ LXC, Proxmox VE มอบประสิทธิภาพที่มั่นคงพร้อมลดค่าใช้จ่ายทรัพยากรให้เหลือน้อยที่สุด การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพช่วยให้การทำงานราบรื่นแม้ภายใต้ภาระงานที่หนัก ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมของระบบ
  • No Vender Lock-in : เป็นอิสระจากผู้ผลิตด้าน Hardware หรือ Software โดยสามารถเลือกใช้อุปกรณ์หรือซอฟต์แวร์ตามที่ต้องการได้
  • ได้รับการสนับสนุนจาก Community ต่อเนื่อง : มั่นใจได้ว่า ยังมีได้รับการสนับสนุนจาก Community อย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นด้าน Develop, Security,  Patch ช่องโหว่ด้านความปลอดภัย เป็นต้น
  • มีระบบสำรองและกู้คืนข้อมูลในตัว : Proxmox มีชุดเครื่องมือที่ช่วยในการสำรองข้อมูลในขณะที่ VM หรือ Container ยังทำงานอยู่ได้อย่างต่อเนื่อง และยังสามารถจัดเก็บข้อมูลไปยัง NFS, CIFS หรือ iSCSI LUN ได้

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Proxmox

Proxmox ฟรีจริงหรือ ?

ใช่ Proxmox เป็น Open Source ฟรีโดยสมบูรณ์ ไม่มีค่าธรรมเนียมค่าลิขสิทธิ์หรือค่าสมัครสมาชิกเพื่อใช้ Proxmox อย่างไรก็ตาม Proxmox มี Enterprise Support สำหรับองค์กรที่ต้องการการบริการสนับสนุนด้านเทคนิคแบบรายปี โดยคิดเป็นแบบ Per CPU Socket เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

สามารถย้ายจาก VMware vSphere ไปยัง Proxmox หรือในทางกลับกันได้หรือไม่

ได้ สามารถที่จะโยกย้าย (Migrate) เครื่องเสมือนระหว่าง VMware vSphere และ Proxmox ได้ โดยใช้เครื่องมือที่ทั้งสองจัดสรรให้ ช่วยในการโยกย้ายได้ หรือสามารถใช้ซอฟต์แวร์สำรองข้อมูลอย่าง Veeam หรือ Vinchin ช่วยในการโยกย้ายได้เช่นกัน

สามารถใช้งาน Proxmox แบบ Hyper Converged Infrastructure เหมือน VMware vSphere ได้หรือไม่

ได้ Proxmox มี Software Define Storage คือ CEPH ที่ทำหน้าที่ในการรวม Disk ของเครื่องแม่ข่ายให้เป็นชุดเดียวกัน โดยให้บริการได้ทั้งแบบ Block Storage, File Storage  และ Object Storage ได้

อยากทดลองใช้งาน มีความต้องการด้าน Hardware อย่างไรบ้าง

ความต้องการด้าน Hardware ขั้นต่ำเพื่อทดลองใช้งานดังนี้

  • CPU : 64bit (Intel EMT64 or AMD64)
  • Intel VT/AMD-V capable CPU/motherboard for KVM full virtualization support
  • RAM : 1 GB RAM, plus additional RAM needed for guests
  • Hard drive
  • One network card (NIC)

สามารถดาวน์โหลดทดลองใช้งานได้ที่ https://www.proxmox.com/en/downloads

หรือติดต่อเพื่อปรึกษา ออกแบบ พัฒนา และวางระบบ IT อย่างครบวงจรให้เหมาะสมกับธุรกิจได้ที่ marketing@tangerine.co.th หรือโทร 02-285-5511 จะได้รับคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน

Source 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Contact Form_TH Sources