BLOGS

รู้จักกับ BI (Business Intelligence) ใช้ข้อมูลขับเคลื่อนธุรกิจได้อย่างเฉียบคม

Tangerine • 20/09/2024
Tangerine Co., Ltd.
BI (Business Intelligence) ใช้ข้อมูลขับเคลื่อนธุรกิจได้อย่างเฉียบคม
Business Intelligence

ในปัจจุบันสิ่งที่ถือว่าเป็นคุณสมบัติล้ำค่าของธุรกิจทุกประเภท นั่นคือ ข้อมูล (Data) การที่ธุรกิจมีข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน และทันสมัยสามารถสร้างธุรกิจของตนเองให้มีความได้เปรียบในการแข่งขันและช่วยให้การตัดสินใจได้ดีขึ้น ซึ่งเราจะเห็นว่า BI (Business Intelligence) หรือ ระบบธุรกิจอัจฉริยะ กลายเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปีนี้ เพราะเป็นเครื่องมือที่เข้ามาช่วยให้ธุรกิจสามารถรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ และแปลผลข้อมูลมากมายของธุรกิจเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สูงสุดแก่องค์กร

เพื่อนำทุกท่านไปสู่การตัดสินใจอย่างผู้เชี่ยวชาญและสร้างความได้เปรียบทางการตลาด วันนี้เราจะพาทุกท่านไปศึกษาเกี่ยวกับ BI (Business Intelligence) ธุรกิจอัจฉริยะ เพื่อนำไปปรับใช้ข้อมูลของธุรกิจพร้อมกับการขับเคลื่อนธุรกิจได้อย่างเฉียบคม

BI หรือ Business Intelligence คือ

BI คือ

BI (Business Intelligence) คือ กระบวนการหรือเครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อนำไปวิเคราะห์ และแปลผลข้อมูลเพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึก (Insights) ที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจทางธุรกิจ ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้า และคาดการณ์แนวโน้มของตลาด นำมาซึ่งบริการหรือผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ดียิ่งขึ้น

โปรแกรม หรือ Software ที่น่าสนใจสำหรับ Business Intelligence

มีหลายซอฟต์แวร์ Business Intelligence (BI) ที่น่าสนใจและเป็นที่นิยมในปัจจุบัน โดยแต่ละตัวมีคุณสมบัติและจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างจุดเด่นของ Looker Studio ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ Business Intelligence (BI) ที่มีคุณสมบัติหลัก คือการสร้างและจัดการรายงานพื้นฐาน แสดงข้อมูลในรูปแบบแดชบอร์ด และสามารถเข้าถึงและวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ Looker มีรูปแบบการใช้งานหลัก 2 ประเภท ได้แก่ 

  1. Looker Studio เป็นเวอร์ชันที่สามารถใช้งานฟรีและมีตัวเลือกในการชำระค่าบริการสำหรับฟีเจอร์หรือการสนับสนุนเพิ่มเติม Looker Studio จะเป็น BI เวอร์ชันกระทัดรัด ที่มีการแสดงข้อมูลบนหน้า Dashboard ในหน้าเดียว ซึ่งจะสะดวกต่อผู้ใช้งาน ทั้งนี้ยังสามารถแปลงให้เป็น Insights ที่ง่ายต่อการเข้าใจและการตัดสินใจ
  2. Looker Platform เป็น Enterprise Grade เปรียบเสมือน Data Governance Platform ที่มีความสามารถครบครัน ตั้งแต่การทำ Data Model ได้ในตัวตลอดจนนำข้อมูลจาก insight ที่ได้ไปทำ Marketing Automation ได้

ซึ่ง Looker ทั้งสองประเภทมีการใช้งานที่แตกต่างกันโดยขึ้นอยู่กับขนาดขององค์กร ความต้องการ และงบประมาณสำหรับการลงทุนในเครื่องมือ Business Intelligence (BI) แต่ทั้งนี้ Looker ก็ยังเป็นเครื่องมือที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน 

เนื่องจากมีคุณสมบัติที่โดดเด่น มีความยืดหยุ่นในการจัดการข้อมูล สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังได้รับการสนับสนุนจาก Google Cloud ทำให้ Looker ได้รับการยอมรับและใช้งานโดยหลายองค์กรขนาดใหญ่ทั่วโลก

ประโยชน์ของ BI (Business Intelligence) ที่มีผลต่อธุรกิจ

แน่นอนว่าการใช้ BI (Business Intelligence) มีประโยชน์ต่อธุรกิจในเชิงบวกหลากหลายด้าน ต่อไปนี้เราจะไปดูประโยชน์หลักของ BI ที่มีผลต่อธุรกิจ ดังนี้

  1. การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
  2. การตัดสินใจที่ดีและรวดเร็วขึ้น
  3. การคาดการณ์และการวางแผนการตลาด
  4. การรายงานที่มีประสิทธิภาพ
  5. สร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า

ดังนั้น การใช้ประโยชน์จาก BI (Business Intelligence) จะช่วยให้ธุรกิจของท่านเกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การเพิ่มความสามารถในการตัดสินใจ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว หรือการเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานโดยสามารถลดต้นทุนให้แก่ธุรกิจควบคู่กันไป ซึ่งประโยชน์เหล่านี้จะเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาดและสร้างธุรกิจให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน

Business Intelligence เหมาะกับใคร ? 

BI (Business Intelligence) เป็นเครื่องมือที่เหมาะสำหรับธุรกิจและบุคคลหลากหลายประเภทที่ต้องการนำข้อมูลเพื่อใช้ในการตัดสินใจและวางกลยุทธ์อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกลุ่มเป้าหมายที่จะนำ BI (Business Intelligence) ไปใช้และเหมาะสม มีดังนี้ ผู้บริหาร, ทีมงานการตลาด, ทีมขาย, ธุรกิจขนาดเล็กหรือกลาง, ผู้จัดการโครงการ และธุรกิจที่ต้องการใช้ข้อมูลสำหรับการดำเนินงานต่าง ๆ เป็นต้น

จะใช้ BI ต้องเตรียมอะไรบ้าง

การนำ BI (Business Intelligence) อย่างมีประสิทธิภาพต้องมีการเตรียมการที่ดี เพื่อที่จะใช้ข้อมูลต่าง ๆ ให้เป็นไปอย่างราบรื่นและสามารถนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีกับธุรกิจของท่าน โดยหลัก ๆ จะเป็นการเลือกใช้เครื่องมือ BI (Business Intelligence) ที่เหมาะสมกับธุรกิจของตนเอง ซึ่งจะพิจารณาความเข้ากันได้ของแหล่งข้อมูลต่าง ๆ การสร้างโมเดลแสดงข้อมูลที่สามารถแสดงข้อมูลได้ตามต้องการ

นอกจากนี้การกำหนดวัตถุประสงค์ การรวบรวมและจัดการข้อมูล การพัฒนาโมเดลข้อมูล การจัดการความปลอดภัย การติดตามผล การฝึกอบรมผู้ใช้ และการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ทั้งหมดนี้เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจหรือองค์กรของท่านสามารถปรับตัวกับกระแสการตลาดที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ตัวอย่างการนำ BI มาประยุกต์ใช้ร่วมกับองค์กรและธุรกิจ

BI Business Intelligence

เครื่องมือ BI (Business Intelligence) สามารถนำมาประยุกต์ใช้ร่วมกับองค์กรและธุรกิจได้หลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละองค์กร ตัวอย่างเช่น

1. การตลาดและการขาย

รวบรวมข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้าและแนวโน้มตลาด เพื่อนำมาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก จัดการวางแผนกลยุทธ์อย่างมีประสิทธิภาพจากการติดตามและวิเคราะห์ผลลัพธ์ของแคมเปญการตลาดเพื่อเพิ่ม ROI ช่วยให้ธุรกิจตัดสินใจได้ง่ายขึ้นและสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว

2. การจัดการทรัพยากรมนุษย์ (HR)

วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับพนักงานในองค์กร เช่น ประสิทธิภาพการทำงาน อัตราการลาออก และความพึงพอใจของพนักงาน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้องค์กรสามารถวางแผนการจัดการทรัพยกรได้อย่างเป็นระบบ เนื่องจากเครื่องมือ BI (Business Intelligence) จะทำการคาดการณ์ความต้องการทรัพยากรบุคคลและวางแผนการจ้างงานให้ตรงตามความต้องการในอนาคต ทำให้ธุรกิจหรือองค์กรต่าง ๆ สามารถดำเนินงานได้อย่างไม่ติดขัด

3. การบริการลูกค้า

เครื่องมือ BI (Business Intelligence) สามารถวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า เช่น ความต้องการ การติดตามการร้องเรียน ความพึงพอใจ และรีวิวต่าง ๆ โดยจะนำข้อมูลเหล่านี้วางแผนการปรับปรุงบริการลูกค้าให้เกิดความพึงพอใจต่อสินค้าและบริการในอนาคตที่ดียิ่งขึ้น

สรุป

ด้วยความสามารถของเครื่องมือ  BI (Business Intelligence) ส่งผลให้กลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับธุรกิจที่ต้องการใช้ข้อมูลเพื่อนำไปวิเคราะห์และปรับปรุงกลยุทธ์ และแน่นอนว่ามี Business Intelligence (BI) ที่น่าสนใจมากมาย หนึ่งในเครื่องมือ BI ที่นิยม นั่นคือ Looker Studio เนื่องจากมีคุณสมบัติที่โดดเด่น มีความยืดหยุ่นในการจัดการข้อมูล สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังได้รับการสนับสนุนจาก Google Cloud ทำให้ Looker ได้รับการยอมรับและใช้งานโดยหลายองค์กรขนาดใหญ่ทั่วโลก 

ดังนั้น หากธุรกิจหรือองค์ของท่านมีความสนใจ ที่ Tangerine เราเป็นผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาและบริการด้านการวิเคราะห์และการตัดสินใจในการเลือกใช้ข้อมูล พวกเราพร้อมสนับสนุนธุรกิจของท่านให้ก้าวสู่การเป็นผู้นำอย่างยั่งยืน หากองค์กรใดต้องการให้ Tangerine ไปถ่ายทอดความรู้ด้าน BI ให้พนักงานในองค์กรของท่าน แทนเจอรีนมีคอร์สเกี่ยวกับการใช้งาน Looker Studio สำหรับการเพิ่มทักษะการวิเคราะห์ ออกแบบ Dashboard และทุกอย่างที่จำเป็นด้าน Data Analytics 

หากองค์กรของท่านมีความสนใจหรือมีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Business Intelligence (BI)
สามารถติดต่อขอรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญของ tangerine ได้ที่ marketing@tangerine.co.th

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Contact Form_TH Sources