BLOGS

อัปเดต ฟีเจอร์ใหม่จาก Google AI ที่ช่วยให้คุณทำงานเร็วและง่ายมากขึ้น

Tangerine • 20/09/2024
Tangerine Co., Ltd.
อัปเดต ฟีเจอร์ใหม่จาก Google AI ที่ช่วยให้คุณทำงานเร็วและง่ายมากขึ้น

ในโลกการทำงานยุคใหม่ งานที่จำเจต้องทำเป็นรูทีนประจำ เช่น การเขียนอีเมลตอบคำถามเดิม ๆ หรือการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลจำนวนมาก ทำให้กินเวลานานและลดทอนประสิทธิภาพการทำงาน การใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เครื่องมือช่วยเขียนอีเมลอัตโนมัติ ช่วยลดเวลาในการตอบอีเมลลง ขณะที่เครื่องมือค้นคว้าข้อมูลอัจฉริยะที่ใช้ เช่น Google AI ก็สามารถค้นหาและสรุปข้อมูลสำคัญได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ

Google AI เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์อย่างมากในการค้นหาและสรุปข้อมูล ทำให้การเข้าถึงข้อมูลเป็นเรื่องง่ายและรวดเร็วขึ้น ซึ่งมีประโยชน์ทั้งในชีวิตประจำวันและการทำงาน ในบทความนี้เราจะพาผู้อ่านทุกท่านมารู้จักเกี่ยวกับ Google AI กันให้มากขึ้น ฟีเจอร์ล้ำ ๆ AI ที่เป็นไปได้มากกว่าที่เราคิด และจะมีผลิตภัณฑ์ไหนที่น่าสนใจกันบ้าง

Google AI หรือ Gemini คืออะไร?

Google AI ที่หลาย ๆ คนนึกถึงคงหนีไม่พ้น  Gemini โมเดลแมชชีนเลิร์นนิงประเภทหนึ่งของ Generative AI ที่ Google พัฒนาขึ้นมาเพื่อสามารถเรียนรู้ ทำงาน และแก้ปัญหาได้เหมือนมนุษย์ โดยนำเอาข้อมูลจำนวนมหาศาลมาประมวลผลและวิเคราะห์ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ชาญฉลาดและแม่นยำ Gemini เป็นมากกว่า Chat Bot จาก Google ช่วยคุณสร้างเนื้อหาได้ ซึ่งจะส่งเสริมให้คุณมีความคิดสร้างสรรค์ มีประสิทธิภาพการทำงานและมีความรู้มากขึ้น 

  • ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น สามารถให้ Gemini ช่วยเราทำงานได้
  • ช่วยเราสร้างเนื้อหาใหม่ ๆ ได้ด้วย เช่น รูปภาพ เพลง และโค้ด
  • แก้ปัญหาที่ซับซ้อนได้ในระยะเวลาอันสั้น
  • ขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมจาก Gemini ที่เปรียบเสมือน Assistant ของคุณ

ผลิตภัณฑ์ของ Google AI

Google AI ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลายไม่ใช่แค่เพียง Gemini แต่ได้นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาประยุกต์ใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันและการทำงานของผู้คนทั่วไป และนักพัฒนา รวมถึงเป็นชุดเครื่องมือและบริการที่ช่วยให้องค์กรต่าง ๆ สามารถนำ AI มาประยุกต์ใช้ในธุรกิจของตนได้ เช่น การวิเคราะห์ข้อมูล การพยากรณ์ และการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน

มาเริ่มกันที่ Gemini for Google Cloud นั้นแบ่งออกเป็น 7 ส่วนหลัก ๆ ซึ่งแต่ละส่วนก็มีฟังก์ชันการทำงานที่แตกต่างกันไป 

Gemini Code Assist

Gemini Code Assist คือเครื่องมือช่วยเขียนโค้ดที่พัฒนาโดย Google โดยใช้เทคโนโลยี AI ช่วยนักพัฒนาในการเขียนโค้ดได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมีจุดเด่นคือความแม่นยำในการแก้ไขและแนะนำโค้ด เนื่องจาก Google มีข้อมูลจำนวนมหาศาลที่ได้ความร่วมมือจากพันธมิตรในการฝึกฝนโมเดล AI Code Assist นี้ ทั้งนี้ Code Assist ยังรองรับการปรับแต่งให้เหมาะสมกับความต้องการขององค์กรและโครงการพัฒนาซอฟต์แวร์แต่ละโครงการขององค์กรนั้น ๆ 

Gemini Cloud Assist

Gemini Cloud Assist คือผู้ช่วยอัจฉริยะที่ใช้ AI ช่วยคุณจัดการแอปพลิเคชันบน Google Cloud ได้ง่ายขึ้น โดยจะทำการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมคลาวด์ของคุณทั้งหมด รวมถึงทรัพยากรที่คุณใช้อยู่ และข้อมูลต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนระบบ เพื่อให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะในการปรับปรุงประสิทธิภาพของแอปพลิเคชันของคุณ

Gemini in Security

Gemini ใน Security Command Center เป็นเครื่องมือที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาช่วยในการบริหารจัดการความปลอดภัยบนคลาวด์ หรือ Google Cloud Platform (GCP) ทำให้การทำงานของทีมรักษาความปลอดภัยง่ายขึ้น ความสามารถหลักๆ ของ Gemini ใน Security Command Center

  • สามารถเปลี่ยนคำถามที่เราถามเป็นภาษาพูดทั่วไป ให้กลายเป็นคำสั่งค้นหาที่ซับซ้อนในระบบ UDM (Unified Data Management) เพื่อให้เราหาข้อมูลที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ
  • วิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระบบ เช่น การแจ้งเตือน หรือเหตุการณ์ผิดปกติ และสรุปออกมาเป็นภาษาที่เข้าใจง่าย
  • สร้างแผนผังการโจมตีแสดงให้เห็นถึงลำดับขั้นตอนของการโจมตีที่เกิดขึ้น ช่วยให้เราเข้าใจภาพรวมของการโจมตีได้อย่างชัดเจน และวางแผนป้องกัน

Gemini in BigQuery

การนำเอา Gemini มาผสานรวมกับ BigQuery ซึ่งเป็นระบบคลังข้อมูลขนาดใหญ่ของ Google Cloud ทำให้เราสามารถวิเคราะห์ข้อมูลใน BigQuery ได้อย่างลึกซึ้งและเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น Gemini ใน BigQuery ให้ความช่วยเหลือด้าน AI ในรูปแบบต่อไปนี้

  • สำรวจและทำความเข้าใจข้อมูลของคุณด้วยข้อมูลเชิงลึก
  • สามารถค้นหาข้อมูลในตารางได้โดยตรง โดยใช้ภาษาพูดทั่วไป
  • ช่วยเขียนโค้ด SQL หรือ Python ให้โดยอัตโนมัติ หรือแนะนำวิธีการแก้ไขโค้ดที่ผิดพลาด
  • ช่วยทำให้เข้าใจข้อมูลได้ง่ายและดีขึ้นด้วย Data Insights และ Data Canvas

Gemini in Looker

Gemini in Looker หรือที่เคยรู้จักกันในชื่อ  Duet AI  in Looker นั้น เป็นเหมือนผู้ช่วยอัจฉริยะที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยให้งานวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเครื่องมือ BI อย่าง Looker และ Looker Studio ง่ายขึ้นอย่างมาก โดยมีฟีเจอร์โดดเด่นอย่าง Conversational Analysis ช่วยให้การวิเคราะห์ข้อมูลกลายเป็นเรื่องที่เข้าถึงง่ายขึ้น ไม่ต้องเขียนโค้ดหรือสูตรที่ซับซ้อน เพียงแค่ถามคำถามที่เราอยากรู้ คล้ายคุยกับเพื่อนร่วมงาน ก็จะได้คำตอบและภาพรวมของข้อมูลที่ต้องการทันที

Gemini in Databases

Gemini in Databases ช่วยในการจัดการฐานข้อมูลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ทำงานกับฐานข้อมูลในทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาฐานข้อมูลใหม่ การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น หรือการปรับปรุงประสิทธิภาพของฐานข้อมูลที่มีอยู่ 

Gemini for Google Workspace 

Gemini สำหรับ Google Workspace เป็นพาร์ทเนอร์ที่พร้อมจะเข้ามายกระดับการทำงานของคุณสามารถทำหน้าที่ได้หลากหลาย ตั้งแต่เป็นโค้ชให้คำแนะนำในการทำงานอย่างมีเหตุผล ไปจนถึงเป็นเพื่อนคู่คิดที่คอยช่วยเหลือในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้คุณทำงานได้รวดเร็วและเปี่ยมประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการเสนอแนะแนวทางในการทำงานที่ดียิ่งขึ้น  เข้าถึงได้ผ่าน Google Workspace ที่คุณคุ้นเคย

  • ช่วยเขียนและปรับแต่งเอกสารและอีเมลธุรกิจใน Google เอกสารและ Gmail ได้ 
  • สร้างรูปภาพได้ตามที่พรอมต์กำหนด 
  • ผู้ช่วยจัดระเบียบและสรุปข้อมูลบนสเปรดชีต
  • นำมาผนวกกับ Google Meet นั้น ช่วยให้การประชุมออนไลน์ของคุณเป็นไปอย่างมืออาชีพและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยฟีเจอร์เจ๋ง ๆ 

นอกจาก Gemini ที่เป็น AI ของ Google แล้วยังมี AI ตัวอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกเช่นกัน 

Colab

Google Colab หรือ Colaboratory เป็นบริการ Jupyter Notebook บน Cloud ช่วยให้คุณสามารถเขียนและเรียกใช้ Python ในเบราว์เซอร์ได้  เพียงแค่มีบัญชี Gmail คุณก็สามารถเข้าใช้งาน Colab ได้ทันที

Colab มีอินเทอร์เฟซที่คล้ายกับ Jupyter Notebook ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ได้รับความนิยมในการวิเคราะห์ข้อมูลและ Machine Learning ทำให้ผู้ใช้งานที่คุ้นเคยกับ Jupyter Notebook สามารถปรับตัวมาใช้ Colab อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังมี Colab Enterprise บริการที่ผสานรวมความสะดวกในการใช้งานของ Google Colab เข้ากับความแข็งแกร่งและความปลอดภัยของ Google Cloud Platform (GCP) ทำให้ Data Scientist สามารถทำงานกับข้อมูลขนาดใหญ่และพัฒนาโมเดล Machine Learning โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการจัดการโครงสร้างพื้นฐาน

เนื้อหาที่คุณอาจสนใจ:  ชาว Colab มีเฮ! เมื่อ Vertex AI จับ Colab Enterprise มาใส่บน Google Cloud

NotebookLM

NotebookLM สมุดบันทึกอัจฉริยะ ที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับ ภาษา (Language Model) ทำให้มันสามารถเข้าใจและประมวลผลข้อมูลที่เป็นภาษาได้อย่างลึกซึ้ง NotebookLM เป็นเหมือนผู้ช่วยส่วนตัวที่เก่งเรื่องการอ่านและวิเคราะห์ข้อมูล มีการอ้างอิงแหล่งที่มาชัดเจนลดความเสี่ยงในการให้ข้อมูลที่ผิดพลาด ช่วยให้เราทำงานกับข้อมูลได้ง่ายขึ้นและเร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็นงานวิจัย การเรียน หรือการทำงานประจำวัน และยังรองรับการใช้งานร่วมกับ Gemini

เนื้อหาที่คุณอาจสนใจ: Take note ยังไงให้โลกจำ! มาลองใช้สมุดโน๊ตพลัง AI บน NotebookLM กันเถอะ

AI Test Kitchen 

AI Test Kitchen ระบบ AI ที่กำลังพัฒนาอยู่ของ Google ก่อนที่จะนำมาใช้จริง โดยให้ผู้ทดลองใช้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเทคโนโลยี AI ที่ Google กำลังพัฒนาอยู่เริ่มจากกลุ่มเล็ก ๆ ในสหรัฐอเมริกา  AI Test Kitchen จะสำรวจความสามารถของโมเดลภาษาที่ชื่อว่า LaMDA เวอร์ชันล่าสุด ที่สามารถตอบคำถามในลักษณะคล้ายมนุษย์ เช่น คุณสามารถตั้งชื่อสถานที่และให้ LaMDA เสนอเส้นทางสำรวจ หรือแชร์เป้าหมายเพื่อให้ LaMDA แนะนำการทำงานต่าง ๆ เปรียบเสมือน Siri ของ Apple นั่นเอง

ตัวอย่างการใช้งาน Google AI

มาถึงตรงนี้แล้วทุกท่านคงจะได้รู้จักผลิตภัณฑ์ของ Google AI กันไปคร่าว ๆ แล้ว พอที่ get idea ได้แล้วว่าจุดประสงค์หลักของ AI เหล่านั้นจะมาช่วยเราทำงานอย่างไร เรื่องใดบ้าง งั้นเรามาดูตัวอย่างการใช้งาน Google AI กันบ้างดีกว่าว่า ถ้านำมาใช้งานจริง ๆ จะเป็นอย่างไร

  • ตัวอย่างการใช้  การใช้ Gemini และ BigQuery Data Canvas เพื่อค้นหาข้อมูลใน Dataset โรงพยาบาล เริ่มจากการบอก Gemini ว่าอยากได้อะไรหรือไม่อยากได้อะไร และจากนั้นสร้าง SQL ได้อย่างง่ายดายสมมติว่าเราต้องการหาจำนวนโรงพยาบาลของแต่ละแผนก ยกเว้น สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข 

หลังจากรัน query แล้ว Data Canvas จะแสดงผลลัพธ์ในรูปแบบตาราง หรือถ้าต้องการดูเป็นกราฟ ก็สามารถเลือกชนิดของกราฟที่ต้องการได้ เช่น กราฟแท่งหรือกราฟวงกลม นอกจากนี้ Gemini ยังช่วย Summaries เบื้องต้นให้อีกด้วย 

google ai

อ่านบทความเรื่องนี้เพิ่มเติมได้ที่: BigQuery Data Canvas ลองใช้ Gemini หา Insight ไขความลับข้างในข้อมูลของเรา

สรุป

Google AI เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ที่เกิดจากการพัฒนาของ Google AI ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในองค์ต่าง ๆ เริ่มมีการนำมา AI มาปรับใช้ในการทำงานมากขึ้นไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานเท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้บุคลากรในองค์ทั้งนักการตลาด นักวิจัย นักพัฒนา หรือใครก็ตามได้มีเวลาในการทำงานที่สร้างสรรค์และมีมูลค่าสูงขึ้น เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพื่อวางแผนกลยุทธ์ หรือการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างแม่นยำ 

หากองค์กรของท่านสนใจลองใช้ Gemini ก่อนใคร สามารถปรึกษาทางแทนเจอรีนได้ทันที
https://www.tangerine.co.th/contact-us/ 

เรามีผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการรับรองในทุก ๆ สาขา ไม่ว่า Data Analytics หรือ Artificial Intelligence
พร้อมวิเคราะห์ธุรกิจของคุณและออกแบบโซลูชันที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะ
พร้อมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่มอบคำปรึกษาและดูแลทุกขั้นตอนให้คุณ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Contact Form_TH Sources