BLOGS

9 ประโยชน์ระบบ AI ที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด

Tangerine • 18/07/2024
Tangerine Co., Ltd.
9 ประโยชน์ระบบ AI ที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด
Al ธุรกิจ

ในปัจจุบันระบบ AI (Artificial Intelligence) ถูกนำมาใช้งานในภาคธุรกิจและองค์กรต่าง ๆ อย่างแพร่หลายโดยมีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นไปอีกในอนาคต เนื่องจากระบบ AI มักจะมีการพัฒนาและนำมาประยุกต์ใช้ในงานหลากหลายด้าน 

ระบบ AI มีประโยชน์ต่อภาคธุรกิจที่จะช่วยให้เกิดการขับเคลื่อนและเติบโตอย่างก้าวกระโดด วันนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับ 9 ประโยชน์สำคัญของระบบ AI ที่จะเพิ่มศักยภาพให้ธุรกิจ AI ของคุณสามารถแข่งขันในยุค Digital Transformation ได้อย่างไม่แพ้ใคร

บทบาทของเทคโนโลยี AI ในธุรกิจยุค Digital Transformation

AI ในยุค Digital Transformation

สำหรับบทบาทของเทคโนโลยี AI ในยุค Digital Transformation (การเปลี่ยนแปลงดิจิทัล) มีความสำคัญอย่างมากในปัจจุบันและอนาคตอันใกล้ โดยธุรกิจที่ใช้ระบบ AI จะมีบทบาทสำคัญที่จะปรับปรุงกระบวนการต่าง ๆ ให้ธุรกิจสามารถปรับตัวเข้ากับยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) ของลูกค้าเพื่อการตัดสินใจ, การจัดการกระบวนการผลิตและคลังสินค้า หรือเพิ่มความสามารถของธุรกิจในการจัดการฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (big data) ได้ดียิ่งขึ้น

ซึ่งภาคธุรกิจที่ใช้ระบบ AI จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเติบโตและปรับตัวเข้ากับยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถแข่งขันกับธุรกิจอื่น ๆ โดยจะใช้ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลและการตัดสินใจที่มีมูลค่าสูงได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืนนั่นเอง

9 ประโยชน์จาก AI ช่วยเพิ่มขีดจำกัดให้กับธุรกิจ  

การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AI ในธุรกิจมีประโยชน์มากมายหลายด้าน วันนี้เราจะมาพูดถึง 9 ประโยชน์สำคัญจาก AI (Artificial Intelligence) ที่จะช่วยเพิ่มความสามารถและนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนี้

ซึ่งภาคธุรกิจที่ใช้ระบบ AI จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเติบโตและปรับตัวเข้ากับยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถแข่งขันกับธุรกิจอื่น ๆ โดยจะใช้ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลและการตัดสินใจที่มีมูลค่าสูงได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืนนั่นเอง

1. การปรับปรุงกระบวนการทำงาน

ธุรกิจที่ใช้ระบบ AI จะสามารถปรับปรุงการทำงานของกระบวนการต่าง ๆ ในธุรกิจได้ เช่น การจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล, การจัดการคลังสินค้าและการผลิต แม้กระทั่งการทำงานของระบบผลิตที่จะมีประสิทธิภาพการทำงานมากยิ่งขึ้น

2. การปรับปรุงประสิทธิภาพการตัดสินใจ

ระบบ AI จะช่วยให้ธุรกิจสามารถวิเคราะห์ข้อมูลที่มีอยู่มากมายและซับซ้อนให้สามารถวิเคราะห์ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และยังช่วยในการทำนายผลลัพธ์ในสถานการณ์ต่าง ๆ ของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำ ทำให้ธุรกิจสามารถวางแผนการตลาด, วางแผนการผลิต หรือการจัดการทรัพยากรขององค์กรได้ดียิ่งขึ้น

3. การปรับปรุงประสิทธิภาพการบริการลูกค้า

AI จะช่วยตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและลดภาระงานของทีม ด้วยการใช้ระบบ Chatbot ในฐานะ IT Consultant ซึ่งจะเป็นการให้คำแนะนำเบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้งานเทคโนโลยีหรือซอฟต์แวร์ต่าง ๆ เช่น การติดตั้งซอฟต์แวร์, การเชื่อมต่อเครือข่าย, หรือการแก้ไขปัญหาพื้นฐาน

4. การปรับปรุงประสิทธิภาพความเสี่ยงและความปลอดภัย

การใช้ระบบ AI จะช่วยให้ธุรกิจสามารถตรวจสอบและควบคุมความเสี่ยงที่ไม่พึงประสงค์และการโจมตีทางไซเบอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เช่น ในการป้องกันการทุจริตของธุรกิจทางการเงิน, การควบคุมความเสี่ยงของซอฟต์แวร์ หรือบริการเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลสำคัญอื่น ๆ 

5. การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่

ธุรกิจที่ใช้ระบบ AI จะสามารถทำความเข้าใจกับความต้องการของลูกค้าได้อย่างลึกซึ้งและเมื่อเข้าใจความต้องการของลูกค้าเป็นอย่างดี การพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ ๆ จึงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากระบบ AI จะช่วยวิเคราะห์ข้อมูลการใช้บริการและสร้างสินค้าที่เข้ากับความต้องการมากที่สุด

6. การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากร

AI จะช่วยให้ธุรกิจของท่านสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยเมื่อนำ AI เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากรในส่วนต่าง ๆ ของธุรกิจ เช่น การใช้ระบบ AI ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ซับซ้อนและมากมาย จะช่วยให้บุคลากรสามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง ลดโอกาสที่จะเกิดข้อผิดพลาด หรือแม้แต่การลดภาระงานที่ซ้ำซ้อน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการลดภาระงานของบุคลากรได้เป็นอย่างดี 

7. การเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการข้อมูล

AI จะช่วยให้องค์กรของท่านจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ (big data) ได้อย่างรวดเร็วและเกิดประโยชน์ โดยสามารถจัดการข้อมูลที่ซับซ้อนได้อย่างเป็นระบบ ซึ่งจะนำข้อมูลไปวิเคราะห์แนวโน้มการตลาดและสามารถนำไปวางแผนดำเนินธุรกิจในอนาคต ไม่เพียงแต่จะช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีอยู่จำนวนมากได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ AI ยังสามารถเพิ่มคุณภาพการตัดสินใจที่สำคัญในธุรกิจด้วยการใช้ข้อมูลให้เป็นประโยชน์สูงสุดนั่นเอง

8. การลดค่าใช้จ่าย

AI ช่วยให้ธุรกิจของคุณลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานธุรกิจได้มากขึ้น เช่น การใช้ระบบ AI ในการวิเคราะห์ข้อมูลและวางแผนการดำเนินงานได้อย่างตรงจุดและลดความเสี่ยงทางด้านการเงินได้มากขึ้น, การใช้ระบบทำงานอัตโนมัติและประสานงาน จะช่วยลดต้นทุนในการจ้างแรงงานและเพิ่มผลผลิตได้มากขึ้น หรือการใช้ Chatbot ในการดูแลลูกค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว

9. การสร้างมูลค่าให้แก่ลูกค้า

AI สามารถวิเคราะห์ข้อมูลที่มีอยู่ของลูกค้าโดยสามารถสร้างคุณค่าและความพึงพอใจให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้น เช่น การสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า ซึ่ง AI สามารถทำนายและวิเคราะห์ความพึงพอใจของลูกค้าจากข้อมูลที่มีอยู่ โดยจะทำนายว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการแบบไหนที่ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ ชอบ หรือสนใจ ทำให้ธุรกิจของท่านสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นไปจัดการวางแผนการตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เหมาะสมมากที่สุด

ตัวอย่างการนำ AI มาประยุกต์ใช้ในธุรกิจ

AI ของธุรกิจฟังเพลง

ยกตัวอย่างธุรกิจที่นำ AI เข้ามาประยุกต์ใช้ในธุรกิจที่สามารถเห็นได้ชัด นั่นคือ Spotify แพลตฟอร์มการฟังเพลงออนไลน์ที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ซึ่งผู้ใช้งานสามารถฟังเพลงได้ทั้งบนโทรศัพท์มือถือ, คอมพิวเตอร์ หรือแม้กระทั่งสมาร์ตทีวี

โดย AI ของธุรกิจฟังเพลงออนไลน์ตัวนี้จะช่วยในการวิเคราะห์การฟังเพลงของผู้ใช้งานแต่ละคนและจะสร้างเพลย์ลิสต์ที่เป็นแบบส่วนตัวสำหรับเราคนเดียวเท่านั้นจากการสุ่มแนวเพลงกว่า 30 ล้านเพลงที่เราจะชื่นชอบมาไว้ในอัลบั้มเดียว ซึ่งการทำงานของระบบ AI จะวิเคราะห์พฤติกรรมการฟังเพลงของเราว่าฟังเพลงไหนซ้ำหรือแม้กระทั่งกดข้ามเพลงแนวไหนบ่อย ๆ และเทียบกับเพลย์ลิสต์ที่เราสร้างไว้เปรียบเทียบกับเพลย์ลิสต์อื่น ๆ ในระบบทำให้เกิดเพลย์ลิสต์เพลงส่วนตัวที่ผู้ใช้งานหลายคนประทับใจนั่นเอง

สรุป

การใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาเป็นตัวช่วยแก่ธุรกิจจะช่วยเพิ่มความสามารถในการเติบโตและปรับตัวกับสถานการณ์ทางธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและตลอดเวลา นอกจากนี้การนำระบบ AI มาใช้ในธุรกิจยังมีประโยชน์หลากหลายด้านต่อการดำเนินธุรกิจให้เกิดความยั่งยืนในระยะยาว

ดังนั้นหากท่านใดมีความสนใจเกี่ยวกับการนำ AI เข้ามาประยุกต์ใช้ในธุรกิจ tangerine เราเป็นบริษัทไอทีที่คอยให้คำปรึกษา พัฒนา ออกแบบ และวางระบบ IT SOLUTION นำเทคโนโลยี AI มาปรับใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพให้ธุรกิจของลูกค้าให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดโดยได้รับความไว้วางใจมากกว่า 1,000 ธุรกิจจากหลากหลายกลุ่มธุรกิจ พร้อมประสบการณ์กว่า 20 ปี

หากท่านสนใจบริการหรือต้องการคำปรึกษาเพิ่มเติม
ติดต่อเราได้ที่ marketing@tangerine.co.th หรือโทร 094-999-4263
ท่านจะได้รับคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Contact Form_TH Sources