BLOGS

เทคนิคการเลือก Google Cloud Platform ราคาที่คุ้มค่ามากที่สุด

Tangerine • 23/09/2024
Tangerine Co., Ltd.
เทคนิคการเลือก Google Cloud Platform Service ให้ที่คุ้มค่าคุ้มราคามากที่สุด
Google Cloud Platform (GCP) ราคา

Google Cloud Platform หรือ GCP นั้นเป็นเหมือนศูนย์กลางบริการ Cloud Computing ที่ครบวงจรและทรงพลัง ซึ่งพัฒนาโดย Google โดย Google Cloud Platformนั้นไม่ได้เป็นแค่พื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ธรรมดา แต่เป็นแพลตฟอร์มที่มอบเครื่องมือและบริการต่างๆ มากมายที่ช่วยให้ธุรกิจและองค์กรสามารถพัฒนาและขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว เพราะ Google Cloud Platformออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของธุรกิจทุกขนาดและในทุกอุตสาหกรรม 

การเลือกใช้ Google Cloud Platformให้คุ้มราคาที่สุดนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น ขนาดของธุรกิจ ความต้องการในการใช้งาน และงบประมาณที่มีอยู่ ดังนั้น การวางแผนและเลือกใช้บริการต่างๆ บน GCP อย่างรอบคอบจึงเป็นสิ่งสำคัญ

 รู้จักกับ Google Cloud Platform (GCP)

Google Cloud Platform (GCP) คือ ศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่บนอินเทอร์เน็ตที่ Google สร้างขึ้นมาให้บริการแก่ผู้ใช้งานทั่วโลก หรือที่เรียกว่า Public Cloud โดยเราสามารถนำไปใช้ในการจัดเก็บข้อมูล สร้างเว็บไซต์ พัฒนาแอปพลิเคชัน หรือวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ หากคุณกำลังมองหาโซลูชันคลาวด์เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจของคุณ GCP เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอย่างมากในขณะนี้

ทำไมธุรกิจจึงต้องใช้ Google Cloud Platform

Google Cloud Platform (GCP) ธุรกิจ

ก่อนที่จะทราบว่า Google Cloud Platform ราคาเท่าไรและตัดสินใจใช้บริการ เพื่อตอกย้ำให้มั่นใจในแพลตฟอร์มนี้ เรามาดูกันว่าทำไม Google Cloud Platform จึงเป็นที่นิยมและมีประโยชน์กับธุรกิจอย่างไรบ้าง

ลดภาระในการบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐาน

แทนที่จะต้องซื้อและดูแลรักษาเซิร์ฟเวอร์เอง คุณสามารถ Subscribe ทรัพยากรบน Google Cloud Platform ได้ตามต้องการ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลา รวมถึง Google Cloud Platform มอบเครื่องมือที่หลากหลายสำหรับจัดการข้อมูล ตั้งแต่การจัดเก็บ การประมวลผล ไปจนถึงการวิเคราะห์ข้อมูล ทำให้คุณไม่ต้องหาซอฟต์แวร์อื่น ๆ มาใช้งานเพิ่มเติม

ผลิตภัณฑ์เสริมมากมายสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่

โดยเครื่องมือหลัก ๆ  ของ Google Cloud Platform (GCP) สำหรับวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ อาทิ

  • BigQuery เป็น Data Warehouse ที่ช่วยให้คุณวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องจัดการโครงสร้างพื้นฐานใดๆ รองรับการสอบถามข้อมูลแบบ SQL ที่ซับซ้อน และสามารถจัดการกับข้อมูลขนาดใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • Dataflow เป็นบริการสำหรับประมวลผลข้อมูลแบบ Batch และ Stream processing ในระดับสูง ช่วยให้คุณสร้างและจัดการงานประมวลผลข้อมูลที่ซับซ้อนได้อย่างง่ายดาย
  • Vertex AI เป็นแพลตฟอร์มที่ครอบคลุมสำหรับการพัฒนาและปรับใช้โมเดล Machine Learning บน GCP ช่วยให้คุณสร้างและปรับใช้โมเดลได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย พร้อมทั้งมีเครื่องมือสำหรับการจัดการโมเดลและการทำ A/B testing อีกด้วย
  • Vertex AI Workbench เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังและใช้งานง่ายสำหรับนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลที่ต้องการสร้างและพัฒนารูปแบบ Machine Learning โดย Google จะดูแลเรื่อง infrastructure ทั้งหมดให้เรา ไม่ว่าจะเป็นการจัดสรรทรัพยากร การติดตั้งแพ็กเกจต่างๆ หรือการอัปเดตระบบ ทำให้เราสามารถโฟกัสไปที่การสร้างและพัฒนารูปแบบ Machine Learning ได้อย่างเต็มที่
  • Looker Studio Pro เครื่องมือสร้างภาพและวิเคราะห์ข้อมูล ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้าง Dashboard ที่สวยงามและมีประสิทธิภาพ เพื่อนำเสนอข้อมูลเชิงลึกให้กับผู้บริหารและทีมงาน สามารถเชื่อมต่อกับแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Google Sheets BigQuery หรือฐานข้อมูลอื่นๆ

พัฒนา AI และ Machine Learning ปัญญาประดิษฐ์ที่พร้อมใช้งาน

Google Cloud Platform มีเครื่องมือและบริการที่ครอบคลุมทุกขั้นตอนของการพัฒนาโมเดล Machine Learning ตั้งแต่การเตรียมข้อมูล การสร้างโมเดล การฝึกสอนโมเดล และการปรับใช้โมเดล หากคุณต้องการนำ AI และ Machine Learning มาประยุกต์ใช้ในธุรกิจของคุณ Google Cloud เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดตัวหนึ่ง

Modernize แอปพลิเคชันของคุณด้วย Google Cloud Platform

Modernize แอปพลิเคชัน โดยนำเอาแอปพลิเคชันที่เราใช้งานอยู่เดิมมาปรับปรุง เปลี่ยนแปลง หรือพัฒนาให้ทันสมัยมากขึ้น โดยเริ่มจากย้ายแอปพลิเคชันไปบน Cloud ที่ทำให้สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันได้จากทุกที่ และปรับขนาดได้ตามต้องการ เช่น เปลี่ยนโครงสร้างแอปพลิเคชันให้เป็น Microservices เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและง่ายต่อการปรับเปลี่ยน หรือพัฒนาฟังก์ชันต่าง ๆ โดยไม่ต้องจัดการเซิร์ฟเวอร์

เร่งความเร็วในการพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย DevOps บน Google Cloud Platform

นำแนวคิด DevOps มาประยุกต์ใช้บนแพลตฟอร์มคลาวด์ของ Google เพื่อให้กระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ (Development) และการดำเนินงาน (Operations) ทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นมากขึ้น ส่งผลให้สามารถส่งมอบซอฟต์แวร์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้น มีคุณภาพสูงขึ้น และให้บริการแก่ลูกค้าได้ดีขึ้น

ความสามารถในการประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก

Google Cloud Platform นั้นโดดเด่นในเรื่องของการประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก และความยืดหยุ่นในการปรับขนาดทรัพยากร จากการเก็บข้อมูลจำนวนมหาศาลไว้บนคลาวด์ และวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้นเพื่อค้นพบโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการสร้างโมเดล Machine Learning หรือการสร้างแอปพลิเคชันที่ปรับตัวได้ตามความต้องการของผู้ใช้

รักษาความปลอดภัยข้อมูลบน Google Cloud Platform

มั่นใจได้ในความปลอดภัยของข้อมูลของคุณด้วยโซลูชันรักษาความปลอดภัยที่แข็งแกร่งจาก Google Cloud Platform Data Privacy Commitments ของ Google Cloud Platform ถือเป็นหลักการสำคัญที่ Google ให้คำมั่นสัญญาว่าจะปกป้องข้อมูลของลูกค้าอย่างสูงสุด ตามกฎหมายและข้อบังคับต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น GDPR หรือ PDPA และคุณมั่นใจได้ว่า Google Cloud Platform จะไม่สามารถดูข้อมูลของบริษัทได้ถ้าไม่ได้รับการอนุญาต

วิธีการประเมินค่าใช้จ่ายบน Google Cloud Platform

Google-Cloud-Platform-วิธีคิดราคา

การเสนอราคาในการใช้บริการ Google Cloud Platform จะไม่มีราคาที่ตายตัว เนื่องจาก GCP มีความยืดหยุ่นสูงในการเลือกใช้บริการและทรัพยากรที่ต้องการ ซึ่งจะส่งผลต่อค่าใช้จ่ายที่เปลี่ยนแปลงไปตามการใช้งานจริง อย่างไรก็ตาม เราสามารถยกตัวอย่างเพื่อประมาณราคาเบื้องต้นได้ดังนี้

  1. Three-tier web application 

ระบบ Three-tier web application ที่รองรับการทำงานของ serverless containerized web applications พร้อมใช้ Managed Database เป็นฐานข้อมูล ซึ่งเหมาะสำหรับการรองรับผู้ใช้งานประมาณ 100 คน ระบบนี้ออกแบบมาเพื่อการดูแลและจัดการที่ง่าย ไม่ซับซ้อน โดยมีค่าใช้จ่ายไม่เกิน 100 USD ต่อเดือน

  1. ERP (Enterprise Resource Planning)

สำหรับระบบ ERP ที่ใช้งาน In-memory Database ประกอบด้วย 3 ระบบหลัก และกระจายการทำงานในหลาย data center เพื่อให้มีความเสถียรสูงสุด สามารถรองรับผู้ใช้งานได้ถึง 1,000 คน โดยคาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 15,000 USD ต่อเดือน

  1. Vertex AI Search for retail 

บริการ Vertex AI Search ช่วยให้คุณสามารถนำเสนอผลการค้นหาสินค้าที่มีคุณภาพและปรับแต่งได้ตามความต้องการทางธุรกิจ โดยอาศัยความเข้าใจในบริบทและการค้นหาจาก Google เพื่อปรับปรุงการค้นหาสินค้าบนเว็บไซต์และแอปพลิเคชันมือถือของคุณ

ตัวอย่างค่าใช้จ่าย

หากระบบมีการค้นหาคำ (keyword search queries) จำนวน 15 ล้านครั้ง และการเรียกดู (browse queries) จำนวน 10 ล้านครั้งในหนึ่งเดือน เราสามารถคำนวณค่าใช้จ่ายได้ดังนี้:

  • คำค้นหา (Search queries) = 15 ล้านครั้ง
  • การเรียกดู (Browse queries) = 10 ล้านครั้ง
  • รวมคำค้นทั้งหมด (Total queries for the month) = 15 ล้าน + 10 ล้าน = 25 ล้านครั้ง
  • ราคา (search pricing) = $2.50 ต่อ 1,000 คำค้น
  • รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมด (Total cost to the customer) = 25 ล้านคำค้น × $2.50 / 1,000 คำค้น = $62,500

จะเห็นได้ว่าค่าใช้จ่ายในการใช้ Google Cloud Platform จะแตกต่างกันไปตามแต่ละโซลูชันและบริการที่เลือกใช้ ดังนั้นการกำหนดความต้องการให้ชัดเจนเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อช่วยให้เลือกบริการที่ตรงกับความต้องการในประสิทธิภาพและราคาที่คุ้มค่ามากขึ้น

  1. ปัจจัยที่ CTO ต้องพิจารณาก่อนเลือกใช้บริการ Cloud
  1. ความต้องการทั่วไปทางด้าน IT Infrastructure เช่น
    • ต้องการดูแลและจัดการ resource เช่น CPU, memory, disk, OS เองหรือไม่ หากต้องการติดตั้งซอฟต์แวร์เฉพาะที่องค์กรต้องการ ควรพิจารณาโซลูชันที่อนุญาตให้ปรับแต่งได้เอง
    • หากต้องการพัฒนา Containerized Applications และต้องการให้ระบบจัดการ resource อัตโนมัติ ควรใช้บริการที่ Google Cloud Platform จัดการให้ทั้งหมด
    • ต้องการใช้งาน Web Server ที่เพียงแค่ deploy code ก็พร้อมทำงานได้ทันที หรือไม่
    • ต้องการพื้นที่ในการเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ และเก็บไว้นานเพื่อเตรียมนำข้อมูลมาใช้งานภายหลัง
  2. Software ที่ใช้งาน ต้องการใช้แบบ Open Source หรือไม่ 
  3. ความสามารถในการดูแลระบบ
    • ทีมงานมีความพร้อมทั้งด้านจำนวนคน ความรู้ความสามารถ และเวลาในการดูแลระบบหรือไม่ หากทีมเน้นพัฒนาซอฟต์แวร์และไม่มีเวลาจัดการโครงสร้างพื้นฐาน ควรเลือกใช้บริการแบบ serverless ที่จัดการโดยอัตโนมัติ
    • หากมีทีมงานที่ต้องการปรับแต่งเรื่องความปลอดภัยและการขยายระบบเอง ควรเลือกบริการประเภท IaaS อย่าง Compute Engine เพื่อความยืดหยุ่น
  4. แผนการจัดการค่าใช้จ่าย 
    • วางแผนการบริหารค่าใช้จ่ายอย่างไร เช่น ต้องการจ่ายตามการใช้งานจริง (Pay-as-you-go)หรือทำสัญญาล่วงหน้าเพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ควรพิจารณา เช่น ค่าใช้จ่ายในการย้ายระบบขึ้นหรือออกจาก Cloud หรือค่าใช้จ่ายเครือข่าย (network cost) ในกรณีใช้งาน Cloud แบบ Hybrid ที่มีการจัดการ datacenter บางส่วนเองบน on-premise

จากปัจจัยเหล่านี้ จะส่งผลต่อการเลือกใช้บริการบน Google Cloud Platform ทั้งในด้านประสิทธิภาพของระบบ การดูแลระบบ และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น

รู้เช่นนี้แล้ว หากใครที่กำลังวางแผนในการพิจารณาการใช้งาน Google Cloud Platform หรือ Cloud ใด ๆ คงต้องวางแผนกันให้ดี เพื่อให้ได้แพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ความต้องการ หรือหากต้องการคำปรึกษาเพิ่มเติม สามารถติดต่อทีมงานของ Tangerine ได้ทันที ที่ marketing@tangerine.co.th  หรือโทร 094-999-4263

เทคนิคการเลือกใช้ Google Cloud Platform ที่เหมาะสม

การเลือกบริการบน Google Cloud Platform (GCP) ให้เหมาะสมกับความต้องการและการใช้งานจริง ช่วยให้คุณควบคุมค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพของระบบได้ โดยมีเทคนิคดังนี้

  1. ประเมินปริมาณการใช้งานปัจจุบัน
    • วัดการประมวลผล (Compute)
    • ประเมินความจุที่ต้องใช้ในการจัดเก็บข้อมูล (Storage)
    • พิจารณาปริมาณ Traffic ที่ระบบต้องรองรับ
  2. วิเคราะห์การขยายตัวในอนาคต
    • คาดการณ์การเติบโตของผู้ใช้งานและข้อมูลในอนาคต
    • วางแผนเพื่อรองรับการขยายระบบโดยไม่ต้องเปลี่ยนโครงสร้างใหญ่
  3. เลือกบริการให้เหมาะสมกับความต้องการของธุรกิจ
    • งานทั่วไป เช่น Compute Engine, Cloud Storage หรือ BigQuery
    • งานเฉพาะทาง เช่น AI/ML, Cloud SQL หรือ Kubernetes Engine

Cloud Managed Service จาก Tangerine ดูแลระบบไอทีของคุณครบจบในที่เดียว

Cloud Managed Service หรือ บริการจัดการระบบคลาวด์แบบครบวงจร ตั้งแต่การให้คำปรึกษาเรื่องของการใช้บริการ Google Cloud Platform (GCP) การตั้งค่า การรักษาความปลอดภัยสูงสุดและสนับสนุนด้านเทคนิคระบบโครงสร้างพื้นฐาน Tangerine เราเป็นผู้เชี่ยวชาญโดยตรง เข้าใจจุดแข็งและความสามารถของ Google Cloud Platform เป็นอย่างดี สามารถออกแบบและปรับแต่งโซลูชันให้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ ถ้าธุรกิจของคุณยังไม่มีทีมงานที่เชี่ยวชาญด้าน Google Cloud Platform เราพร้อมเป็นที่ปรึกษาและสนับสนุนธุรกิจของคุณเติบโตได้อย่างเต็มที่

หากท่านสนใจบริการหรือต้องการคำปรึกษาเพิ่มเติม
ติดต่อเราได้ที่ marketing@tangerine.co.th  หรือโทร 094-999-4263
ท่านจะได้รับคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Contact Form_TH Sources