BLOGS

ไขความลับ Google Cloud Platform ขุมพลังเบื้องหลังธุรกิจระดับโลก

Tangerine • 03/10/2024
Tangerine Co., Ltd.
ไขความลับ Google Cloud Platform ขุมพลังเบื้องหลังธุรกิจระดับโลก
Google Cloud Platform (GCP)

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ธุรกิจต่าง ๆ ได้มีการปรับตัวและพึ่งพาการทำงานผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีที่มุ่งเน้นการขับเคลื่อนกลยุทธ์ Digital Transformation ซึ่งให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและการประมวลผลข้อมูลของธุรกิจ ส่งผลทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในวิธีการจัดเก็บและบริหารจัดการข้อมูลขององค์กรยุคใหม่ตามมา อีกทั้งความต้องการในการใช้ AI เข้ามาใช้ในการทำงานและช่วยประมวลผลข้อมูลขององค์กร นี่จึงเป็นเหตุให้เทคโนโลยี Cloud ได้กลายมาเป็นที่นิยมในเวลาอันสั้นและเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้กับธุรกิจ  

ด้วยเหตุผลจากการเปลี่ยนแปลงมาสู่เทคโนโลยีนี่เองที่ทำให้ Google Cloud Platform หรือ GCP ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ให้บริการระบบ Cloud Computing ชั้นนำที่เสนอบริการหลากหลายให้กับธุรกิจต่าง ๆ ด้วยทั้งระบบโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่ง เทคโนโลยีขั้นสูง รวมถึงการให้บริการที่ครอบคลุมส่งผลให้ Google Cloud Platform เป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับองค์กรในหลายธุรกิจทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ 

Google Cloud Platform (GCP) คือ 

Google Cloud Platform (GCP) คือแพลตฟอร์ม Cloud ที่พัฒนาขึ้นเพื่อนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ผู้ดูแลระบบ Cloud  และผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีที่ต้องการเข้าถึงบริการ Public Cloud  โดยให้บริการครอบคลุมพร้อมรองรับทั้งการจัดการและพัฒนาแอปพลิเคชัน การประมวลผล การจัดเก็บข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล บริการ Artificial Intelligence (AI) ตลอดจน Machine Learning ซึ่งช่วยให้ธุรกิจสามารถนำข้อมูลไปใช้ในการตัดสินใจและพัฒนานวัตกรรมองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ประโยชน์ ของ Google Cloud Platform ที่ครองใจทุกธุรกิจ 

ปัจจัยที่ส่งผลให้หลายธุรกิจเลือกใช้งาน Google Cloud Platform หลัก ๆ มาจากความน่าเชื่อถือด้านความปลอดภัยในการใช้บริการที่หลายท่านทราบกันดีว่า Google ได้ลงทุนอย่างมากในการสร้างระบบที่ปลอดภัยในการปกป้องข้อมูลของผู้ใช้บริการ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ว่าทำไมธุรกิจจึงควรเลือกใช้บริการ Google Cloud Platform ลองมาดูกันว่ามีประโยชน์ด้านใดบ้าง 

  1. ประหยัดต้นทุนด้าน IT ด้วยรูปแบบการกำหนดราคาแบบจ่ายตามการใช้งานจริงทำให้ธุรกิจสามารถปรับการใช้จ่ายบน Cloud ให้เหมาะสม อีกทั้งการใช้งานระบบ Cloud ยังช่วยหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นจากฮาร์ดแวร์และการบำรุงรักษาได้อีกด้วย 
  2. เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน Google Cloud Platform เป็นเครื่องมือที่มีความทันสมัยที่มอบความสามารถในการประมวลผลประสิทธิภาพสูงซึ่งจำเป็นสำหรับการรันแอปพลิเคชันและการจัดการ Big Data 
  3. ขยายธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว ธุรกิจต่าง ๆ สามารถปรับขนาดและกำหนดค่าโครงสร้างพื้นฐานบน Cloud ตามความต้องการเฉพาะของแต่ละธุรกิจ ทำให้ Google Cloud Platform เหมาะกับอุตสาหกรรมและการใช้งานหลากหลายรูปแบบ 
  4. มุ่งเน้นนวัตกรรม ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยของ Google Cloud Platform เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) Machine Learning และการวิเคราะห์ Big Data ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับองค์กรในการพัฒนาธุรกิจแทนที่จะใช้เวลาไปกับการจัดการด้าน IT 
  5. เข้าถึงเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย Google Cloud Platform ช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ และรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันได้
  6. ประสิทธิภาพระดับโลก บริการ Google Cloud Platform ใช้โครงสร้างพื้นฐานเดียวกับที่ขับเคลื่อน Google Search และ Youtube 
  7. ความปลอดภัยสูงสุด Google Cloud Platform ปฏิบัติตามมาตรฐานสากล ISO ที่รับรองความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของข้อมูล ดังนั้นธุรกิจจึงมั่นใจได้ว่าข้อมูลขององค์กรจะได้รับการปกป้องและพร้อมใช้งานตลอดเวลา

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจ จาก Google Cloud Platform 

Cloud Computing

บริการ Google Cloud Platform มาพร้อมกับฟีเจอร์มากมายที่รองรับการทำงานของธุรกิจในหลายด้าน โดยมีฟีเจอร์เด่น ๆ ที่ช่วยปฏิวัติธุรกิจของท่านได้ดังต่อไปนี้ 

  1. Compute Engine คือบริการเซิร์ฟเวอร์เสมือน (Virtual Machine) ที่ให้ประสิทธิภาพสูง รองรับการทำงานทุกรูปแบบ เช่น การใช้งานเป็น Web หรือ Application servers, Databases, High performance computing (HPC), CPU-based AI/ML
  2. Cloud Storage เป็นบริการจัดเก็บข้อมูลที่มีความปลอดภัยสูงและสามารถเข้าถึงได้จากทุกที่ทั่วโลก รองรับการจัดเก็บข้อมูลทุกประเภท ทั้งไฟล์ ฐานข้อมูล อีกทั้ง Google Cloud Platform ยังมีการสำรองข้อมูลอัตโนมัติที่ช่วยป้องกันการสูญหายของข้อมูลด้วย
  3. BigQuery มีบริการวิเคราะห์ Big Data แบบเรียลไทม์และด้วยความสามารถในการประมวลผลข้อมูลจำนวนมหาศาลในเวลาอันสั้น Google Cloud Platform ช่วยให้ธุรกิจสามารถวิเคราะห์และทำความเข้าใจข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
  4. Generative AI เป็นการนำเทคโนโลยี AI และ Machine Learning มาใช้ในการพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ข้อมูล ประมวลผลภาพ หรือการสร้างแชทบอท ธุรกิจสามารถนำ AI เหล่านี้ไปใช้ในการปรับปรุงกระบวนการทำงานและบริการต่าง ๆ ขององค์กรให้ดียิ่งขึ้น 
  5. Kubernetes Engine มีคุณสมบัติการช่วยบริหารจัดการคอนเทนเนอร์ ช่วยให้การจัดการแอปพลิเคชันแบบคอนเทนเนอร์เป็นเรื่องง่าย เพื่อให้การจัดการขยายขนาด ทรัพยากร และการทำงานร่วมกันของแอปพลิเคชันเป็นไปอย่างราบรื่น

ปฏิเสธไม่ได้ว่า Google Cloud Platform ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างโซลูชันที่มีความยืดหยุ่นและปรับขนาดได้ตามความต้องการอย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันก็อาจพบอุปสรรคได้เช่นเดียวกัน อาทิ ความซับซ้อนในการตั้งค่าระบบ ค่าใช้จ่ายที่อาจสูงกว่าที่คาดไว้ และการเรียนรู้เครื่องมือใหม่ ๆ ที่อาจใช้เวลานานกว่าที่คิด  

สำหรับนักพัฒนาที่ต้องการความช่วยเหลือในการจัดการความท้าทายเหล่านี้ ทีมงานที่มีประสบการณ์ของ Tangerine พร้อมให้คำปรึกษาในทุกขั้นตอน ตลอดจนการควบคุมค่าใช้จ่าย ทำให้ธุรกิจมั่นใจในบริการที่คุ้มค่า ได้รับประสบการณ์ที่ราบรื่น ประหยัดเวลา และไม่พลาดโอกาสใหม่ ๆ อย่างแน่นอน      

จุดเด่นที่ควรเลือกใช้บริการ Google Cloud Platform กับ Tangerine

Cloud Managed Service

ธุรกิจที่มุ่งเน้นกลยุทธ์ Digital Transformation และกำลังมองหาตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับใช้บริการ Cloud ในองค์กรจะต้องนึกถึง Tangerine เป็นอันดับต้น ๆ เพราะ Tangerine เป็น IT Consultant ที่มีความเชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาการใช้งาน Google Cloud Platform และเหตุผลสำคัญที่ควรเลือกใช้บริการกับ Tangerine มีดังนี้ 

  1. ความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง Tangerine เป็นพาร์ทเนอร์ที่ได้รับการรับรองจาก Google โดยตรง มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน Google Cloud Platform และมีประสบการณ์ในการให้คำปรึกษาและวางระบบ Cloud Solution สำหรับธุรกิจ ช่วยให้ธุรกิจสามารถนำ Google Cloud Platform ไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด 
  2. การสนับสนุนภาษาไทย ที่ Tangerine ให้บริการ Incident Support จากผู้เชี่ยวชาญ ช่วยลดอุปสรรคด้านภาษาในการใช้งานและแก้ไขปัญหา ทำให้การสื่อสารและการแก้ไขปัญหาทำได้รวดเร็วและตรงจุดมากขึ้น
  3. ความยืดหยุ่นในการให้บริการ สามารถ Custom Requirement ตามความต้องการของธุรกิจ 
  4. การประหยัดต้นทุนระยะยาว ทีมงานสามารถช่วยวางแผนการใช้งาน Google Cloud Platform ให้คุ้มค่า 
  5. ความรวดเร็วในการดูแล  ทีมงานของ Tangerine พร้อมตอบสนองต่อทุกสถานการณ์อย่างทันท่วงทีเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาและทำให้กับธุรกิจสามารถดำเนินไปอย่างราบรื่น  
  6. Google Cloud Premier Partner แทนเจอรีน ได้รับความไว้วางใจและจัดให้เป็น Google Cloud Premier Partner ในประเทศไทย ด้วยทีมงานที่เปี่ยมด้วยความสามารถทำให้ธุรกิจสามารถเชื่อมั่นในทุกบริการที่ส่งมอบให้ว่ามีความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดอย่างแน่นอน 
  7. Onboard Training ที่ Tangerine มีการฝึกอบรมเฉพาะแบบจับมือทำจริงเพื่อเสริมสร้างให้ธุรกิจมีความมั่นใจในการใช้งาน Google Cloud Platform ในองค์กรได้อย่างคล่องตัวและเต็มประสิทธิภาพ  
  8. มีความถนัดด้าน Cloud สำหรับธุรกิจ สามารถออกแบบโซลูชันที่เหมาะสม มีประสบการณ์ในการปรับใช้ Google Cloud Platform ให้สอดคล้องกับกฎหมายและข้อบังคับ พร้อมทั้งให้บริการหลากหลาย ตั้งแต่การเริ่มใช้งานจนถึงการดูแลรักษาระบบ อีกทั้งยังมีบริการ Cloud Managed Service ที่ช่วยในการดูแลระบบได้อย่างต่อเนื่อง

สรุป

Google Cloud Platform (GCP) เป็นเครื่องมือที่ทันสมัยและครอบคลุมทุกด้านของการจัดการและพัฒนาแอปพลิเคชัน ไม่ว่าจะด้วยเครื่องมือ AI และ Machine Learning ที่ล้ำสมัยไปจนถึงการจัดเก็บข้อมูลได้อย่างปลอดภัย คุณสมบัติเหล่านี้นอกจากจะช่วยเพิ่มความคล่องตัวให้กับการทำงาน ธุรกิจไม่ต้องกังวลเรื่องต้นทุนการดูแลอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ และยังช่วยให้ธุรกิจสามารถเติบโตและพัฒนานวัตกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุที่ว่าทำไม Google Cloud Platform จึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม เพียงแค่เครื่องมือที่ดีอย่างเดียวคงไม่อาจสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้ หากไม่รู้วิธีใช้ประโยชน์จากเครื่องมือทั้งหมดอย่างเต็มประสิทธิภาพ สำหรับใครที่กำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญที่จะช่วยปลดล็อกศักยภาพของธุรกิจคุณ Tangerine คือคำตอบที่จะนำทางคุณไปสู่ความสำเร็จ ด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปีในฐานะ Google Cloud Premier Partner ที่ได้รับรางวัล Google Clould Partner 2023 All-Star in Sales & Solutions Engineering สะท้อนความสำเร็จของทีมที่เปี่ยมไปด้วยความรู้และความสามารถ พร้อมช่วยคุณวางแผนพัฒนาองค์กรได้อย่างยั่งยืน 

การเลือกใช้ Google Cloud Platform ผ่าน Tangerine จะช่วยให้ธุรกิจของคุณได้รับประโยชน์สูงสุดจาก Google Cloud Platform ช่วยให้การปรับใช้เทคโนโลยี Cloud เป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพเกินความคาดหมาย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Contact Form_TH Sources