BLOGS

แนะนำวิธีใช้ Looker Studio ฉบับอัปเดต

Tangerine • 19/07/2024
Tangerine Co., Ltd.
แนะนำวิธีใช้ Looker Studio ฉบับอัปเดต
Looker Studio

แน่นอนว่าใครหลายคนคงจะคุ้นเคยกับเครื่องมือทำ Business Intelligence (BI) อย่าง Looker Studio ที่เป็นส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์ม Looker ตัวช่วยของธุรกิจในการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีความยืดหยุ่นในการใช้งานและมีประสิทธิภาพสูงที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน เพื่อให้ทุกท่านได้รู้จัก Looker Studio มากยิ่งขึ้น 

วันนี้เราจะมาแนะนำให้รู้จักวิธีการใช้งานของ Looker Studio แบบง่าย ๆ ที่ใครก็สามารถทำได้ นอกจากนี้เราได้รวบรวมฟังก์ชันสำคัญและน่าสนใจของ Looker Studio มาไว้ในบทความนี้แบบครบจบที่เดียว

Looker Studio คือ

Looker Studio คือ เครื่องมือ Business Intelligence (BI) ที่ช่วยให้ภาคธุรกิจสามารถวิเคราะห์ข้อมูลและสามารถตัดสินใจงานต่าง ๆ ได้จากข้อมูลที่มีอยู่จำนวนมากได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่ง Looker Studio เป็นส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์ม Looker ที่ปัจจุบันมีประสิทธิภาพสูง ครอบคลุมทุกด้าน และความสามารถในการใช้งานที่รวดเร็ว

Looker Studio ทำอะไรได้บ้าง

Looker Studio คือ

สำหรับ Looker Studio ที่มีความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างกว้างขวางและ Business Intelligence (BI) วันนี้เราจึงมาแนะนำฟีเจอร์หลัก ๆ ที่น่าสนใจของ Looker Studio มีคุณสมบัติและฟังก์ชันสำคัญอะไรบ้าง ดังนี้

1. วิเคราะห์ข้อมูลแบบ Advanced Analytics

Looker Studio สามารถทำงานในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถทำความเข้าใจกับข้อมูลต่าง ๆ ในมุมมองที่ละเอียดมากยิ่งขึ้น เช่น การใช้งานหรือสร้างการเปรียบเทียบข้อมูลและคำนวณข้อมูลสถิติต่าง ๆ อย่างชัดเจน

2. สร้างการรายงานและ Dashboard

Looker Studio มีฟังก์ชันที่สามารถสร้างรายงานที่กำหนดเองได้ โดยจะใช้ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ เช่น BigQuery, Google Sheets, Microsoft Excel และอื่น ๆ ผ่านทางหน้าจอการใช้งานของ Looker Studio และยังมีความสามารถในการสร้าง Dashboard ที่ประกอบไปด้วยกราฟและตารางข้อมูลต่าง ๆ เพื่อแสดงข้อมูลแบบภาพรวมได้ตามความต้องการ

3. การจัดการสิทธิ์และการเข้าถึงข้อมูล (Access Control)

Looker Studio มาพร้อมกับฟังก์ชันการจัดการสิทธิ์การเข้าถึงข้อมูล ซึ่งจะช่วยให้ผู้ดูแลระบบสามารถกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงเพื่อความปลอดภัยและการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

4. การปรับแต่งขั้นตอนการทำงาน (Workflow Customization)

Looker Studio มีความยืดหยุ่น ทำให้สามารถปรับแต่งขั้นตอนการทำงานต่าง ๆ ภายในแพลตฟอร์ม เช่น การตั้งค่าเพื่อแจ้งเตือนเมื่อมีข้อมูลมีการเปลี่ยนแปลง หรือการเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันอื่น ๆ ตามความต้องการของธุรกิจหรือผู้ใช้งาน

จะเห็นได้ว่า Looker Studio มีการทำงานที่ยืดหยุ่นและสามารถปรับแต่งการทำงานได้ตามความต้องการของผู้ใช้งาน และสำหรับท่าใดที่มีความสนใจเกี่ยวกับ Looker Studio Pro และต้องการทราบรายละเอียดแพ็กเกจต่าง ๆ สามารถติดต่อได้ที่ Tangerine เพื่อขอทราบรายละเอียดข้อมูลและราคาล่าสุด

หากองค์กรของท่านมีความสนใจหรือมีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Looker Studio Pro
สามารถติดต่อขอรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญของ tangerine ได้ที่ marketing@tangerine.co.th

องค์กรหรือธุรกิจแบบใดที่เหมาะจะใช้ Looker Studio

Looker Studio เป็นเครื่องมือที่เหมาะสำหรับทุกคนที่ต้องการทำ Data Analytics และทำ Business Intelligence (BI) เพราะมีความยืดหยุ่นและสามารถในการปรับรูปแบบการใช้งานได้ตามความต้องการของธุรกิจและการทำงานของผู้ใช้งานแต่ละคนตามความเหมาะสม 

แนะนำวิธีสร้าง Report Looker Studio Step by Step ง่าย ๆ 

การสร้างรายงานโดย Looker Studio มีขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อนและสามารถทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1: เข้าสู่ระบบ Looker Studio 

  • โดยใช้ URL ที่ได้รับจากทีม IT หรือผู้ดูแลระบบ Looker โดยเมื่อเข้ามาแล้วจะมี Interface ดังรูปตัวอย่าง
ตัวอย่างหน้า Looker Studio

ขั้นตอนที่ 2: เลือกรูปแบบของ Report ที่ต้องการ 

  • โดยสามารถเลือกจาก Template Gallery เพื่อสร้าง Report จาก Template ที่ทาง Looker Studio จัดเตรียมไว้ หรือเลือก Blank Report เพื่อเริ่มสร้างใหม่ทั้งหมด
ตัวอย่าง Report จาก Template Gallery
Click ที่ Blank Report หรือ Create New Report เพื่อเริ่มสร้างใหม่ตั้งแต่ต้น

ขั้นตอนที่ 3: เลือกข้อมูลและสร้างรายงาน

  • คุณจะเห็นรายการของ Platform ที่สามารถเชื่อมฐานข้อมูลกับ Looker Studio ได้ โดยแต่ละ Platform จะมี Dimension (มิติ) และ Measure (การวัด) ในการวัดผลที่แตกต่างกันออกไป โดยสามารถเลือกปรับใช้ได้ตาม Report ที่คุณต้องการ
ตัวอย่าง Platform ที่สามารถเชื่อมฐานข้อมูลกับ Looker Studio ได้

ขั้นตอนที่ 4: ตั้งชื่อและบันทึกรายงาน

  • เมื่อสร้างรายงานเสร็จสามารถตั้งชื่อรายงาน และสามารถ Download ไฟล์ออกมาเป็นนามสกุล .pdf เพื่อบันทึกไปยังโฟลเดอร์ที่ต้องการได้
ตัวอย่างการ Download รายงาน

ขั้นตอนที่ 5: แบ่งปันและจัดการสิทธิ์การเข้าถึง

  • เมื่อรายงานถูกบันทึกเรียบร้อย สามารถแบ่งปันให้กับผู้ใช้งานอื่นในองค์กรได้ โดยคลิกที่ “Share” และเลือกผู้ใช้งานที่ต้องการแบ่งปัน รวมถึงสามารถตั้งค่าสิทธิ์การเข้าถึงตามต้องการ
ตัวอย่างการ Share Access

ขั้นตอนที่ 6: ดูและปรับแต่งรายงาน

  • ทั้งนี้ หลังจากสร้างรายงานเสร็จสิ้น สามารถกลับมาดูและปรับแต่งรายงานในภายหลังได้ตลอดเวลา โดยเข้าไปที่หน้า Explore หรือจากหน้าแรกของ Looker Studio
รายงานที่เคยสร้างทั้งหมดจะอยู่ในหน้าแรกของ Looker Studio เสมอ

Looker Studio สำหรับนักวิเคราะห์ข้อมูล

Looker Studio Pro

สำหรับนักวิเคราะห์ข้อมูล ท่านสามารถเลือกใช้ Looker Studio Pro เพื่อเปิดใช้งานฟีเจอร์ Advance โดยคุณจะได้รับสิทธิ์ใช้งาน Looker Studio Pro ฟรี 50 License สำหรับ 1 Looker (Platform) License (Looker 1 Instance) ซึ่งการใช้งาน Looker Studio Pro จะสามารถช่วยให้นักวิเคราะห์ข้อมูลทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและสามารถจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลที่มีขนาดใหญ่และที่ซับซ้อน (Big data) นำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจ หากท่านใดมีความสนใจสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Looker Studio ได้ที่ Looker Studio Pro คืออะไร และอัปเกรด Looker Studio Pro ด้วยตนเอง หรือท่านใดมีคำถามเพิ่มเติมสามารถติดต่อผู้เชี่ยวชาญจากแทนเจอรีนได้ทันที

สรุป

Looker Studio เป็นเครื่องมือที่จะช่วยทำ Business Intelligence (BI) และวิเคราะห์ข้อมูลขององค์กรหรือธุรกิจได้อย่างกว้างขวาง ซึ่งสามารถเชื่อมต่อข้อมูลได้จากหลากหลายแหล่งข้อมูล ทำให้ Looker Studio ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะความสามารถในการใช้งานที่คล่องตัว ยืดหยุ่น และสามารถปรับการใช้งานได้ตามความต้องการของผู้ใช้งานทุกรูปแบบ ทั้งนี้ยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความน่าเชื่อถือสูง 

ดังนั้น หากองค์กรของท่านมีที่สนใจเกี่ยวกับ Looker Studio & Dashboard Design ที่แทนเจอรีน (Tangerine) เรามีคอร์สเรียน Onsite Group Private สำหรับองค์กรของท่าน โดยจะเริ่มตั้งแต่การปูพื้นฐานทางด้าน Data ไปจนถึงการได้ลองทำ Dashboard ครบจบในที่เดียว ซึ่งทุกท่านสามารถไว้วางใจให้แทนเจอรีนรับผิดชอบพัฒนาทุกกระบวนการสำคัญเรื่อง Data Driven เพราะเรามีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี และทีมงานผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับ Data Analytics & AI คอยให้คำแนะนำทุกขั้นตอน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Contact Form_TH Sources